ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2018 - 2019
Môn : NGỮ VĂN 12
Thời gian làm bài: 120 phút
|
|
Họ tên học sinh: ………………………………………………
Số báo danh: ……………………………………………………
|
|
- ĐỌC HIỂU ( 3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Sự khác biệt giữa người tài giỏi và những người khác nằm ở thói quen. Một vài thói quen tốt sẽ tạo khác biệt lớn cho cuộc đời và sự nghiệp của bạn lúc cuối cùng. Chúng tạo ra khác biệt giữa sự tầm thường và phi thường. Vậy hãy chọn kỹ các thói quen ... Một thói quen tốt giống như một cây sồi thẳng đứng. Nó khởi thủy chỉ là hạt giống nhỏ, được gieo trồng vào một giây phút duy nhất. Nếu không chăm sóc hàng ngày, nó sẽ chết ngay. Nhưng nếu chăm sóc, mỗi ngày một ít, nó tự nhiên lớn lên. Cho đến một ngày nào đó cây to đến nỗi không thể đốn chặt được nữa. Thói quen sẽ chỉ rõ bạn đến gần đỉnh núi của mình như thế nào. Tôi nhận thấy một số thói quen của những người vượt trội bao gồm: dậy sớm; hứa ít, cho nhiều; ham mê học hỏi; dùng sáu mươi phút đầu tiên trong ngày để mơ mộng, dự tính hoặc đơn giản là tập thể dục để duy trì sức sống của bản thân. ... Một vài thói quen để bạn chọn. Để thực hành. Để gieo hạt giống.
(Đời ngắn đừng ngủ dài – Robin Sharma – NXB Trẻ 2016)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, vì sao “hãy chọn kỹ các thói quen” ?
Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 4. Anh/Chị hiểu thế nào về từ: “khởi thủy” trong câu văn sau “Nó khởi thủy chỉ là hạt giống nhỏ, được gieo trồng vào một giây phút duy nhất” ?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc rèn luyện những thói quen tốt.
Câu 2 (5.0 điểm)
Phân tích đoạn thơ sau:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành
(Tây Tiến – Quang Dũng – SGK Ngữ văn 12, tập 1 )
-----HẾT-----
KỲ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 – 2019
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM - MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 12
Phần
|
Câu
|
Nội dung
|
Điểm
|
I
|
|
ĐỌC HIỂU
|
3.0
|
|
1
|
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận
|
0,5
|
|
2
|
Theo tác giả, “hãy chọn kỹ các thói quen” vì:
- Sự khác biệt giữa người tài giỏi và những người khác nằm ở thói quen.
- Một vài thói quen tốt sẽ tạo khác biệt lớn cho cuộc đời và sự nghiệp của bạn lúc cuối cùng.
- Chúng tạo ra khác biệt giữa sự tầm thường và phi thường
(Học sinh chỉ cần nêu một trong ba ý trên).
|
0,5
|
|
3
|
Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích:
- So sánh: Một thói quen tốt giống như một cây sồi thẳng đứng.
- Liêt kê: dậy sớm; hứa ít, cho nhiều; ham mê học hỏi
- Ẩn dụ: đỉnh núi.
Hiệu quả:
- Tăng sức biểu cảm, diễn đạt hiệu quả, sinh động.
- Khẳng định sự cần thiết của việc rèn luyện các thói quen tốt.
|
0,5
0,5
0,5
|
|
4
|
Từ: “khởi thủy” trong câu văn “Nó khởi thủy chỉ là hạt giống nhỏ, được gieo trồng vào một giây phút duy nhất” được hiểu là lúc ban đầu, bắt đầu, khởi đầu.
|
0,5
|
II
|
|
LÀM VĂN
|
7.0
|
|
1
|
NLXH
|
2,0
|
|
|
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
|
0,25
|
|
|
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
|
|
|
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
|
0,25
|
|
|
Ý nghĩa của việc rèn luyện những thói quen tốt
|
|
|
|
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động
|
1,0
|
|
|
- Thói quen là những nếp sống, phương pháp làm việc được lặp đi lại nhiều lần trong cuộc sống và công tác lâu dần thành quen, khó thay đổi. Thói quen tốt là những thói quen mang lại nhiều lợi ích cho con người về các phương diện như sức khỏe, học tập, lao động, ….
- Tạo cho mình một thói quen tốt và làm việc theo thói quen sẽ giúp chúng ta tiến gần và đạt được các mục tiêu đã đặt ra trong cuộc sống.
- Để hình thành thói quen tốt, chúng ta cần nhận thức được lợi ích của thói quen để có động lực rèn luyện; cố gắng mỗi ngày một chút, đều đặn, chăm chỉ thực hiện hành vi để hình thành thói quen; bền bỉ, kiên trì, không ngã lòng, không nuông chiều bản thân.
- Mỗi người cần có ý thức tránh xa thói quen xấu, hình thành thói quen tốt. Chúng ta cần nỗ lực rèn luyện thói quen tốt để trở thành người thành công vì “Thành công là kết quả của những hành động được lặp đi lặp lại một cách đều đặn phục vụ cho mục tiêu duy nhất”, còn nếu không thành công thì cũng sẽ thành nhân, đóng góp được nhiều điều hữu ích cho cộng đồng, cho xã hội.
|
0,25
0,25
0,25
0,25
|
|
|
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
|
0,25
|
|
|
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
|
|
|
|
e. Sáng tạo
|
0,25
|
|
|
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
|
|
|
2
|
NLVH
|
5,0
|
|
|
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
|
0,25
|
|
|
Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.
|
|
|
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
|
0,5
|
|
|
Phân tích hình tượng người lính Tây Tiến
|
|
|
|
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp theo trình tự, sử dụng tốt các thao tác lập luận, biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng, có cảm nhận sâu sắc.
|
3,5
|
|
|
- Mở bài
- Giới thiệu phong cách sáng tác Quang Dũng
- Giới thiệu hoàn cảnh sáng tác/ xuất xứ bài Tây Tiến
- Luận đề: Chân dung/hình tượng người lính Tây Tiến
- Thân bài
2.1 Nội dung:
- Vẻ đẹp ngoại hình: “không mọc tóc, quân xanh màu lá” không những khắc họa được ngoại hình gân guốc, ngang tàng mạnh mẽ của người lính mà còn cho thấy hiện thực cuộc sống và chiến đấu gian khổ với căn bệnh sốt rét hiểm nghèo nơi rừng thiêng nước độc. Hình ảnh “dữ oai hùm” lại nhấn mạnh đến vẻ đẹp lãng mạn, kiêu hùng, oai phong, lẫm liệt của người lính nơi chiến trường.
- Vẻ đẹp tâm hồn: khát vọng lập công cháy bỏng và ước mơ hướng về hậu phương, nguồn động lực lớn lao giúp người lính vượt qua khó khăn gian khổ.
- Vẻ đẹp tinh thần: sự hy sinh vô danh, thầm lặng của người lính trên khắp cung đường hành quân, thể hiện khát vọng, lý tưởng được xả thân, hy sinh cho Tổ Quốc.
- Vẻ đẹp của sự hy sinh: Tấm áo sờn bạc được nhà thơ mĩ lệ hóa thành chiếc “áo bào” sang trọng, trang nghiêm đưa tiễn người lính như một dũng tướng nơi sa trường. Hình ảnh người lính Tây Tiến đẹp bi tráng trong sự hy sinh anh dũng, dù phải thường xuyên đối mặt với cái chết nhưng vẫn không lùi bước vì đã ý thức ra đi là không hẹn ngày về.
- Nghệ thuật:
- Cách dùng từ Hán Việt trang trọng; các biện pháp ẩn dụ, nói tránh, nói giảm.
- Bút pháp hiện thực và lãng mạn hòa quyện tạc nên bức chân dung bi tráng về người lính.
|
|
|
|
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
|
0,25
|
|
|
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
|
|
|
|
e. Sáng tạo
|
0,5
|
|
|
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
|
|
|
|
ĐIỂM TOÀN BÀI THI : I + II = 10,00 điểm
|
|